8 LÝ DO KHIẾN CÁC SAO "YÊU" NGƯỜI QUẢN LÝ
Người quản lý
là ai, công việc của họ là gì, họ có vai trò như thế nào mà hầu hết các sao
trong giới showbiz đều cần có họ? Sau thời gian dấn thân vào vai trò của người
quản lý, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm của mình nhằm làm sáng tỏ hơn về
cái nghề đã, đang và sẽ rất nóng này.
1. Người quản lý là người đứng ra đàm phán, xúc tiến và ký kết tất cả các hợp đồng show diễn, hợp đồng quảng cáo. Việc đàm phán này yêu cầu phải là người trong nghề. Nhờ có kỹ năng đàm phán nên thường catse của sao sẽ đảm bảo là giá tốt nhất. Nếu sao tự đứng ra đàm phán thì sẽ rất khó nói vì tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm nhất là mình tự mặc cả giá cho chính mình. Ví dụ, khi một khách hàng đang đắn đo việc có nên chọn MC Nguyên Khang cho chương trình của họ tôi lý giải ngay:
“Chương trình của chúng ta là một chương trình giao lưu quốc tế, buộc MC phải thông thạo tiếng Anh. MC Nguyên Khang lại là một trong những MC nói tiếng Anh tốt nhất hiện nay. Hơn nữa, MC Nguyên Khang từng có kinh nghiệm dẫn các chương trình giao lưu quốc tế, các chương trình giao lưu sao Hàn đến Việt Nam như 2NE1, Kim Hyun Joong, Park Ji Sung, nhóm JYJ, Han Jae Jin, hay sự kiện giao lưu với thủ môn huyền thoại MU Peter Schmeichel tại Tp. HCM… Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, MC Nguyên Khang luôn luôn đúng giờ! Tóm lại, mời Nguyên Khang chính là đảm bảo cho sự thành công của chương trình”.
Sau những lời đó thì khách hàng đồng ý ngay. Nhưng cách nói này chỉ quản lý mới nói được, Nguyên Khang thì không thể nào dùng những lời này để trực tiếp “quảng cáo” về mình.
1. Người quản lý là người đứng ra đàm phán, xúc tiến và ký kết tất cả các hợp đồng show diễn, hợp đồng quảng cáo. Việc đàm phán này yêu cầu phải là người trong nghề. Nhờ có kỹ năng đàm phán nên thường catse của sao sẽ đảm bảo là giá tốt nhất. Nếu sao tự đứng ra đàm phán thì sẽ rất khó nói vì tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm nhất là mình tự mặc cả giá cho chính mình. Ví dụ, khi một khách hàng đang đắn đo việc có nên chọn MC Nguyên Khang cho chương trình của họ tôi lý giải ngay:
“Chương trình của chúng ta là một chương trình giao lưu quốc tế, buộc MC phải thông thạo tiếng Anh. MC Nguyên Khang lại là một trong những MC nói tiếng Anh tốt nhất hiện nay. Hơn nữa, MC Nguyên Khang từng có kinh nghiệm dẫn các chương trình giao lưu quốc tế, các chương trình giao lưu sao Hàn đến Việt Nam như 2NE1, Kim Hyun Joong, Park Ji Sung, nhóm JYJ, Han Jae Jin, hay sự kiện giao lưu với thủ môn huyền thoại MU Peter Schmeichel tại Tp. HCM… Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, MC Nguyên Khang luôn luôn đúng giờ! Tóm lại, mời Nguyên Khang chính là đảm bảo cho sự thành công của chương trình”.
Sau những lời đó thì khách hàng đồng ý ngay. Nhưng cách nói này chỉ quản lý mới nói được, Nguyên Khang thì không thể nào dùng những lời này để trực tiếp “quảng cáo” về mình.
2. Người quản lý là người chủ động đưa sao của mình vào
các sự kiện, gameshow truyền hình, nhằm tăng tần suất xuất hiện trên các phương
tiện truyền thông. Trong showbiz, tần suất xuất hiện chính là điều hết sức quan
trọng để đánh giá độ hit của một ngôi sao và catse cũng phụ thuộc vào nó. Điều
này cũng dễ nhận thấy khi sự nghiệp ca sĩ Khởi My bước sang một trang mới khi
tham gia vào gameshow Gương Mặt Thân Quen, MC Nguyên Khang sau Cầu Vòng và SV
2012 hay Trò Chơi Âm Nhạc và đáng chú ý nhất là Phương Mỹ Chi nổi lên nhờ The
Voice Kid mùa đầu tiên.
3. Không chỉ đưa sao của mình tham gia các sự kiện, người quản lý còn phải biết chủ động tổ chức các sự kiện (có tính chất PR), nhằm tạo điều kiện cho truyền thông đưa tin. Làm được điều này, người quản lý cần có ekip tổ chức sự kiện cũng như có tư duy truyền thông tốt để tổ chức các sự kiện rơi đúng vào những làn sóng truyền thông. Như khi tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, những làn sóng truyền thông dồn dập đưa tin về người, các nghệ sĩ tại Tp. HCM đã thực hiện một video vô cùng ý nghĩa nhằm gửi lời cảm ơn đến Đại tướng. Đây là hành động đẹp rất đáng được trân trọng nên đồng loạt các báo đưa tin và nhờ đó mà các sao cũng chinh phục được trái tim của công chúng.
4. Người quản lý phải là một người có tư duy chiến lược nhằm định vị ngôi sao mình hết sức rõ ràng để tránh bị pha tạp phong cách với các ngôi sao khác. Để làm được điều này, người quản lý cần hiểu biết và có kiến thức về marketing. Không phải tất cả khán giả đều yêu Trấn Thành và cũng không thể nào buộc tất cả khán giả yêu Nguyên Khang. Hai MC với hai định vị khác nhau và sẽ phù hợp với từng chương trình và nhóm khán giả khác nhau. Nếu Trấn Thành khôi hài, dí dỏm và nhiều chiêu trò thì Nguyên Khang lại sang trọng, trẻ trung và chuẩn mực. Vì vậy, cách tốt nhất là trung thành với định vị của mình và để lại dấu ấn trong lòng khán giả từ chính định vị đó.
5. Người quản lý phải đáng tin cậy. Vì việc quản lý sẽ đụng chạm nhiều đến chuyện tiền bạc. Nếu thiếu sự minh bạch và không đáng tin thì sẽ không hợp tác lâu dài được. Chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay ầm ĩ trong Vbiz mà phần lớn ở đó, nguyên nhân cũng chính là tiền bạc. Để tránh được điều này, quan trọng nhất là các sao cần tìm cho mình một quản lý có thể tin tưởng được. Hơn nữa, cần có một hợp đồng bằng văn bản rõ ràng sẽ giúp hạn chế tối đa những mâu thuẫn có thể phát sinh.
6. Người quản lý phải là người có mối quan hệ rộng. Cụ thể, để tạo điều kiện tốt nhất cho ngôi sao của mình, người quản lý phải không ngừng phát triển mối quan hệ “Tam Giới”: Giới truyền thông – Giới showbiz – Giới Quảng cáo (Marketing Agency)
7. Người quản lý cũng phải là một người bạn, một người thầy để kịp coaching, động viên tinh thần, định hướng cho ngôi sao của mình. Vì vậy, quản lý có am hiểu con người, có nhiều kỹ năng sống, có khả năng truyền động lực sẽ là một lợi thế rất lớn. Thời gian qua, chúng ta đã được chứng kiến những cuộc “cãi vã” ầm ĩ trong showbiz. Những lời qua tiếng lại để lại trong mắt công chúng một hình ảnh rất xấu. Dù vậy, đôi khi trong cái thế giới tai bay vạ gió này, chắc ai cũng đôi lần gặp “kiếp nạn” từ trên trời rơi xuống. Những lần bị dính tin đồn sai sự thật, tôi vẫn khuyên Nguyên Khang: “Im lặng chính là cách trả lời ngọt ngào nhất”.
8. Người quản lý phải giỏi… đòi nợ. Vì trong showbiz, chuyện nợ nần hay quỵt tiền catse là chuyện thường ở huyện. Vì vậy, quản lý cần có kỹ năng đòi nợ nên da mặt hơi dày một tí thì càng hay.
Cuối cùng, cho dù người quản lý có làm tốt hơn tất cả các vai trò trên thì vẫn sẽ thất bại nếu quên mất một điều: Người Quản lý phải là cầu nối giữa sao với công chúng. Vâng, phải là “cầu nối” giúp mối quan hệ được tốt đẹp hơn chứ không phải là “rào cản” gây phiền phức khiến người ta sởn gai ốc khi nghĩ đến chuyện nhấc điện thoại gọi cho người quản lý các bạn nhé.
Bầu Thuận
3. Không chỉ đưa sao của mình tham gia các sự kiện, người quản lý còn phải biết chủ động tổ chức các sự kiện (có tính chất PR), nhằm tạo điều kiện cho truyền thông đưa tin. Làm được điều này, người quản lý cần có ekip tổ chức sự kiện cũng như có tư duy truyền thông tốt để tổ chức các sự kiện rơi đúng vào những làn sóng truyền thông. Như khi tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi, những làn sóng truyền thông dồn dập đưa tin về người, các nghệ sĩ tại Tp. HCM đã thực hiện một video vô cùng ý nghĩa nhằm gửi lời cảm ơn đến Đại tướng. Đây là hành động đẹp rất đáng được trân trọng nên đồng loạt các báo đưa tin và nhờ đó mà các sao cũng chinh phục được trái tim của công chúng.
4. Người quản lý phải là một người có tư duy chiến lược nhằm định vị ngôi sao mình hết sức rõ ràng để tránh bị pha tạp phong cách với các ngôi sao khác. Để làm được điều này, người quản lý cần hiểu biết và có kiến thức về marketing. Không phải tất cả khán giả đều yêu Trấn Thành và cũng không thể nào buộc tất cả khán giả yêu Nguyên Khang. Hai MC với hai định vị khác nhau và sẽ phù hợp với từng chương trình và nhóm khán giả khác nhau. Nếu Trấn Thành khôi hài, dí dỏm và nhiều chiêu trò thì Nguyên Khang lại sang trọng, trẻ trung và chuẩn mực. Vì vậy, cách tốt nhất là trung thành với định vị của mình và để lại dấu ấn trong lòng khán giả từ chính định vị đó.
5. Người quản lý phải đáng tin cậy. Vì việc quản lý sẽ đụng chạm nhiều đến chuyện tiền bạc. Nếu thiếu sự minh bạch và không đáng tin thì sẽ không hợp tác lâu dài được. Chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay ầm ĩ trong Vbiz mà phần lớn ở đó, nguyên nhân cũng chính là tiền bạc. Để tránh được điều này, quan trọng nhất là các sao cần tìm cho mình một quản lý có thể tin tưởng được. Hơn nữa, cần có một hợp đồng bằng văn bản rõ ràng sẽ giúp hạn chế tối đa những mâu thuẫn có thể phát sinh.
6. Người quản lý phải là người có mối quan hệ rộng. Cụ thể, để tạo điều kiện tốt nhất cho ngôi sao của mình, người quản lý phải không ngừng phát triển mối quan hệ “Tam Giới”: Giới truyền thông – Giới showbiz – Giới Quảng cáo (Marketing Agency)
7. Người quản lý cũng phải là một người bạn, một người thầy để kịp coaching, động viên tinh thần, định hướng cho ngôi sao của mình. Vì vậy, quản lý có am hiểu con người, có nhiều kỹ năng sống, có khả năng truyền động lực sẽ là một lợi thế rất lớn. Thời gian qua, chúng ta đã được chứng kiến những cuộc “cãi vã” ầm ĩ trong showbiz. Những lời qua tiếng lại để lại trong mắt công chúng một hình ảnh rất xấu. Dù vậy, đôi khi trong cái thế giới tai bay vạ gió này, chắc ai cũng đôi lần gặp “kiếp nạn” từ trên trời rơi xuống. Những lần bị dính tin đồn sai sự thật, tôi vẫn khuyên Nguyên Khang: “Im lặng chính là cách trả lời ngọt ngào nhất”.
8. Người quản lý phải giỏi… đòi nợ. Vì trong showbiz, chuyện nợ nần hay quỵt tiền catse là chuyện thường ở huyện. Vì vậy, quản lý cần có kỹ năng đòi nợ nên da mặt hơi dày một tí thì càng hay.
Cuối cùng, cho dù người quản lý có làm tốt hơn tất cả các vai trò trên thì vẫn sẽ thất bại nếu quên mất một điều: Người Quản lý phải là cầu nối giữa sao với công chúng. Vâng, phải là “cầu nối” giúp mối quan hệ được tốt đẹp hơn chứ không phải là “rào cản” gây phiền phức khiến người ta sởn gai ốc khi nghĩ đến chuyện nhấc điện thoại gọi cho người quản lý các bạn nhé.
Nhận xét