Gào tát vào mặt Bà Tưng vì ăn nói lung tung
Mới tối qua, ngày 19/09, tại một quán Bar trên đường Lý Tự Trọng, góc Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM đã có sự xuất hiện bất ngờ của Bà Tưng khiến cả quán bar náo loạn và đổ dồn sự chú ý vào cô. Không lâu sau, nhà văn Gào cũng đến. Cuộc gặp gỡ giữa hai nhân vật nhanh chóng trở thành cuộc cãi vã ngày càng to tiếng, và kết cục là một cái tát mà Gào dành cho bà Tưng...
Chuyện tiếp theo như thế nào, tôi xin được phép kể ngay sau vài giải thích dưới đây.
"CÃI VÃ" LÀ QUY LUẬT CỦA TRUYỀN THÔNG
Chúng ta hãy nhớ lại một chút, mỗi khi đi trên đường, chúng ta không khó bắt gặp một đám đông vây quanh một vụ cãi vã giữa hai hay nhiều người. Dù không biết nội dung vụ cãi vã này là gì, nhưng phần lớn chúng ta có xu hướng ngừng lại và nghe ngóng. Nếu vụ cãi vã càng to tiếng thì đám đông càng đông hơn theo tỷ lệ thuận với nó. Nếu vụ cã vã chuyển thành đánh đấm, xô xát thì chắc chắn sẽ có một sự tắc đường nhẹ.
Phải, đó chính là bản chất thuộc về bản năng của con người. Không có gì thu hút sự chú ý của con người hơn những cuộc "cãi vã". Cãi vã ở đây có thể là cuộc cãi vã giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức, giữa hai nhóm với nhau, giữa hai luồng tư tưởng hay cãi vã có thể xảy ra ngay chính suy nghĩ của một con người. Điện ảnh vận dụng nó, văn chương vận dụng nó và những người làm truyền thông VN đã vận dụng nó cực kỳ triệt để trong thời gian qua.
Hãy điểm lại những câu chuyện hít trên mặt báo trong trong thời gian gần đây:
- Đàm Vĩnh Hưng cãi vã với nhạc sĩ Nguyễn Ánh Chín
- Nhạc sĩ Quốc Trung cãi vã với ca sĩ Ngọc Sơn.
- Bà Tưng cãi vã với nhà văn Gào.
- Fan của Phương Mỹ Chi cãi vã với fan của Quang Anh.
- Siu Black cãi vã với các chủ nợ
- Thanh Hằng cãi vã với người tố cướp chồng mình.
- Đan Trường cãi vã với người tình cũ.
.....
Còn rất, rất nhiều những ví dụ nữa mà bạn không khó để tìm ra chúng.
KHI NÀO THÌ CÔNG CHÚNG KHÔNG CÒN QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG CUỘC CÃI VÃ?
Để trả lời câu hỏi đó, thì tôi hỏi bạn: Đám đông tụ tập xem một vụ cãi vã sẽ bỏ đi khi nào? Vâng, Đám đông sẽ bỏ đi khi xảy ra một trong các trường hợp sau:
- Cuộc cãi vã chuyển sang ẩu đả, một trong hai bên có người nằm một đống, công an đến hốt xác, cuộc cãi vã kết thúc và đám đông sẽ bỏ đi.
- Hai bên cãi mệt quá, bắt tay làm hòa, đám đông ko con gì để xem, thế là bỏ đi. Giống trường hợp Mr Đàm chủ động xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Ánh Chính. Sau sự kiện đó thì cuộc cãi vã này kết thúc và truyền thông cũng ko đá động tới nữa.
AI SẼ HƯỞNG LỢI SAU NHỮNG CUỘC CÃI VÃ?
Thứ nhất, đó chính là giới truyền thông báo chí. Một bài báo có nhiều người đọc sẽ càng làm cho uy tín (đôi khi là thu nhập) của phóng viên được tăng lên. Tờ báo có nhiều người đọc thì tờ báo sẽ bán quảng cáo tốt hơn, doanh thu cao hơn. Vì vậy, đôi khi chính giới truyền thông sẽ là người "châm ngòi" cho các cuộc cãi vã ngày một to tiếng hơn.
Thứ hai, là những nhân vật chính trong câu chuyện đó. Cho nên, có một cách hay để hâm nóng tên tuổi của mình là thực hiện các cuộc cãi vã. Nhưng nhớ là phải có kịch bản chặt chẽ để câu chuyện kết thúc có hậu.
Thứ ba, ông hàng xóm. Đúng vậy, muốn nổi tiếng ư, tôi khuyên bạn hãy chịu khó tìm và nhảy vô các cuộc cãi vã. Hai vợ chồng đang cãi nhau thì ông hàng xóm xuất hiện như một anh hùng. Ông sẽ nhào vô hoặc là hòa giải hoặc là đổ thêm dầu vào lửa để đám cháy đã to, nay lại càng to hơn. Nhờ vậy mà ai cũng biết đến ông hàng xóm, ông đã nổi tiếng. Ca sĩ Long Nhật, hay nhạc sĩ Quốc Đại là những ông hàng xóm cực kỳ thông minh.
Cuối cùng, tôi xin phép đính chính, câu chuyện liên quan đến việc Nhà văn Gào tát vào mặt Bà Tưng kể trên là không có thật. Tôi chỉ mượn nó để chứng minh cho cái bản chất "thích cãi vã" của chúng ta mà thôi. Nhưng bạn đừng xấu hổ về điều này nhé, vì đã là bản chất như đói phải ăn, khát phải uống thì là con người không ai tránh được, kể cả một người làm truyền thông như tôi.
Một chuyên gia truyền thông từng phát biểu rằng: Hãy cho tôi một cuộc cãi vã, tôi sẽ viết cho anh một câu chuyện thật sự hấp dẫn.
Nhận xét