Làm marketing cũng như đá bóng, hãy là một cầu thủ ngôi sao
Hỏi:
Thầy ơi, em có cái hỏi thầy xíu. Như 2 tập đoàn lớn Unilever với P&G hiện có cơ sở hạ tầng tốt
chiến lược cũng như cách thức Mar cũng hiệu quả và đang tiến triển tốt. Vậy không biết nếu mình vào làm bên bộ phận marketing thì mình làm cái gì thầy? Hay nói đúng hơn là bộ phận Marketing bên đó đang làm những công việc gì đó thầy? Em không hiểu lắm, em cám ơn thầy trước.
Lân Nguyễn - SV ĐH Kinh Tế Tp. HCM
Đáp:
Chào em
Hãy hình dung phòng marketing của công ty như một đội bóng và phòng marketing của các công ty lớn như Unilver hay P&G thì nó là đội bóng hàng đầu như MU hay Real vậy. Dù những đội bóng đã có tên tuổi và sở hữu rất nhiều ngôi sao, nhưng họ không bao giờ quên những tuyển thêm những cầu thủ dự bị, những ngôi sao trẻ. Đó là đội ngũ kế thừa. Thời gian đầu thì các cầu thủ dự bị hầu như không được ra sân nhưng rất may là họ sẽ được tập luyện cùng các cầu thủ ngôi sao. Và đến một lúc nào đó, HLV sẽ cần thay người. Đây chính là thời điểm mà các cầu thủ dự bị cần thể hiện để mình. Nếu thể hiện không tốt, dự bị sẽ tiếp tục hàng ghế dự bị hoặc thậm chí phải sa thải cầu thủ. Ngược lại nếu đá tốt, thì cầu thủ dự bị ấy nhanh chóng bước vào hàng ngũ đội hình chính. Và cơ hội trở thành một cầu thủ ngôi sao sẽ không còn quá xa nữa.
Người làm marketing cũng vậy, mới vào các công ty lớn chúng ta sẽ cảm thấy ngộp. Nhưng đừng lo, hãy bắt đầu luyện tập và cọ sát với mọi thứ, học hỏi càng nhiều càng tốt trong thời gian này. Và quan trọng nhất ở giai đoạn này không phải kinh nghiệm làm việc mà là thái độ. Hãy thể hiện một thái độ, một tác phong chuyên nghiệp,nhiệt huyết và không ngại khó khăn để học hỏi, cải thiện từng ngày.
Thường các nhân viên mới sẽ được những anh chị đi trước hướng dẫn training thêm trong quá trình làm việc, cũng như được giao những công việc đủ mọi thể loại từ dễ đến khó và thậm chí có những việc mà bạn nghĩ nó không phải là nhiệm vụ của người làm marketing. Nhưng đừng dại dột mà từ chối nó bạn nhé. Hãy làm thật tốt từ những việc đơn giản nhất như gọi một cú điện thoại cho khách hàng.
Ngoài ra, nên nhớ người làm marketing không khác một cầu thủ, việc trụ lại ở một câu lạc bộ lâu hay không phụ thuộc vào đẳng cấp, tài năng của bạn đấy. Và bạn cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng chuyển sang một câu lạc bộ khác. Vậy đã chọn bóng đá thì phải đặt mục tiêu trở thành một cầu thủ ngôi sao, để luôn được săn đón bạn nhé!
Hãy hình dung phòng marketing của công ty như một đội bóng và phòng marketing của các công ty lớn như Unilver hay P&G thì nó là đội bóng hàng đầu như MU hay Real vậy. Dù những đội bóng đã có tên tuổi và sở hữu rất nhiều ngôi sao, nhưng họ không bao giờ quên những tuyển thêm những cầu thủ dự bị, những ngôi sao trẻ. Đó là đội ngũ kế thừa. Thời gian đầu thì các cầu thủ dự bị hầu như không được ra sân nhưng rất may là họ sẽ được tập luyện cùng các cầu thủ ngôi sao. Và đến một lúc nào đó, HLV sẽ cần thay người. Đây chính là thời điểm mà các cầu thủ dự bị cần thể hiện để mình. Nếu thể hiện không tốt, dự bị sẽ tiếp tục hàng ghế dự bị hoặc thậm chí phải sa thải cầu thủ. Ngược lại nếu đá tốt, thì cầu thủ dự bị ấy nhanh chóng bước vào hàng ngũ đội hình chính. Và cơ hội trở thành một cầu thủ ngôi sao sẽ không còn quá xa nữa.
Người làm marketing cũng vậy, mới vào các công ty lớn chúng ta sẽ cảm thấy ngộp. Nhưng đừng lo, hãy bắt đầu luyện tập và cọ sát với mọi thứ, học hỏi càng nhiều càng tốt trong thời gian này. Và quan trọng nhất ở giai đoạn này không phải kinh nghiệm làm việc mà là thái độ. Hãy thể hiện một thái độ, một tác phong chuyên nghiệp,nhiệt huyết và không ngại khó khăn để học hỏi, cải thiện từng ngày.
Thường các nhân viên mới sẽ được những anh chị đi trước hướng dẫn training thêm trong quá trình làm việc, cũng như được giao những công việc đủ mọi thể loại từ dễ đến khó và thậm chí có những việc mà bạn nghĩ nó không phải là nhiệm vụ của người làm marketing. Nhưng đừng dại dột mà từ chối nó bạn nhé. Hãy làm thật tốt từ những việc đơn giản nhất như gọi một cú điện thoại cho khách hàng.
Ngoài ra, nên nhớ người làm marketing không khác một cầu thủ, việc trụ lại ở một câu lạc bộ lâu hay không phụ thuộc vào đẳng cấp, tài năng của bạn đấy. Và bạn cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng chuyển sang một câu lạc bộ khác. Vậy đã chọn bóng đá thì phải đặt mục tiêu trở thành một cầu thủ ngôi sao, để luôn được săn đón bạn nhé!
Nhận xét