Chiến lược Product trong marketing dịch vụ
Chào thầy, em định mở một tiệm rửa xe, nhưng em chưa hiểu lắm về chiến lược Product trong marketing mix, vậy nhờ thầy tư vấn giúp ạ. Cảm ơn thầy.
Đáp:
Marketing mix theo lý thuyết của Philip Kotler thì chỉ có 4P nhưng với sản phẩm dịch vụ thì nó thường định nghĩa bởi 7P, một số trường phái khác còn cho rằng tồn tại 11P trong marketing dịch vụ. Và dù theo trường phái nào đi nữa thì P đầu tiên vẫn là Product (sản phẩm).
Sản phẩm dù là hàng hóa hay dịch vụ cũng có thể chia thành 3 phần.
1. Giá trị cốt lõi (Core Value)
Để xác định đâu là giá trị cốt lõi thì hãy trả lời cho câu hỏi: Sản phẩm của bạn giúp gì cho khách hàng? Ví dụ: Kem đánh răng là để trắng răng, điện thoại là để liên lạc, rạp chiếu phim là để xem phim. Tuy nhiên, qua thời gian thì giá trị cốt lõi này sẽ thay đổi. Ví dụ: Kem đánh răng giờ ko chỉ làm trắng răng mà phải thơm miệng, mát, ngừa sâu răng.. Điện thoại thì ko chỉ để liên lạc mà còn để làm đẹp, để online FB. Và các bạn trẻ hiện giờ đến rạp chiếu phim đâu chỉ để xem phim....
Vậy dịch vụ rửa xe của em là mở ra là để làm gì cho khách hàng?
2. Giá trị cụ thể.
Giá trị cụ thể của sp là những gì có thể tiếp xúc bằng 5 giác quan. Để tìm hiểu giá trị cụ thể của sản phẩm thì hãy trả lời câu hỏi: Khách hàng sẽ sờ thấy gì, sẽ nhìn thấy gì, sẽ nghe thấy gì, sẽ nếm được gì, sẽ ngửi mùi gì từ sp của bạn? Đó chính là những thứ như: Nhãn hiệu, biển hiệu, bao bì, đóng gói, màu sắc, mùi hương, cái ghế cái bàn trong tiệm của bạn,...
Vậy hay suy nghĩ xem, bạn sẽ làm gì với những thứ đó ở tiệm rửa xe của mình?
3. Giá trị cộng thêm
Giá trị cộng thêm thường là những thứ giúp sản phẩm bạn khác biệt hoặc tốt hơn những sản phẩm cùng loại của những đối thủ khác. Để xác định được giá trị cộng thêm thì trả lời câu hỏi: "MÌnh có thế cho khách hàng gì thêm ngoài những thứ trên?" Ví dụ: Hiểu được tâm lý khách hàng nên rạp chiếu phim thường set up những khu vực để các bạn trẻ có thể... tự sướng. Nhà hàng Hải sản Phú Khang thì có khu vực vui chơi dành cho thiếu nhi, để ba mẹ chúng rảnh rỗi để tiếp khách hay mấy cái tiệm bán hòm lúc nào cũng kèm theo dịch vụ mai táng, tặng luôn xe rồng, xe rắn, kèng trống đầy đủ...
Vậy tiệm rửa xe của bạn có thể kèm thêm quầy cafe thư giãn, góc đọc sách, hay phòng massage cũng nên để khách hàng tranh thủ thời gian khi đợi rửa xe....
Tóm lại, đó là những lý thuyết rất căn bản, những người làm marketing thực tế họ ko chỉ lý thuyết mà còn nghĩ ra những chiến lược rất đặc biệt mà thậm chí chẳng cần biết nó thuộc P nào cả.
Vì Marketing cũng xuất phát từ cuộc sống mà thôi!
Diễn giả nổi tiếng, diễn giả xây dựng thương hiệu cá nhân,
diễn giả marketing, diễn giả PR, diễn giả tài ba, diễn giả số 1 việt nam, diễn
giả thế giới, diễn giả giỏi, diễn giả hàng đầu, diễn giả siêu hạng, diễn giả đắt
giá nhất hành tinh, diễn giả huỳnh minh thuận, diễn giả nghề hot, diễn giả là
nghề được yêu thích, diễn giả không phải ai cũng theo nghề được, diễn giả cần
năng khiếu, diễn giả cần tài năng, diễn giả phải rèn luyện, diễn giả có cuộc sống
tự do, diễn giả luôn dồi dào năng lượng, diễn giả luôn có sức thuyết phục, diễn
giả mang sứ mệnh cao đẹp, diển giả mang lý tưởng cao đẹp, diễn giả mang nghề
sang trọng, diễn giả là nghề có nhu cầu cao nhất trong xã hội, diễn giả là người
chia sẻ kỹ năng, diễn giả là phải đọc nhiều sách, diễn giả cần trải nghiệm, diễn
giả cần đạo đức, diễn giả không có nghĩa là diễn không thật, diễn giả thì rất
nhiều định nghĩa, diễn giả dù rất nhiều người, diễn giả không phải ai cũng giỏi,
diễn giả cũng có người lừa đảo, diễn giả cũng có người chuyên diễn thuyết bán
hàng đa cấp. Còn rất nhiều vấn đề về diễn giả nữa nhưng xin phép chia sẻ sau.
Xin cảm ơn. Tôi yêu nghề diễn giả!!!
Nhận xét