Một ngày của người làm PR
6:15 AM Tại
nhà Tôi có thói quen dậy sớm, làm vài động tác thể dục xong chạy vào
Google, gõ tên từng khách hàng vào để kiểm tra xem có tin tức nào đáng
lưu ý không. Dù công ty tôi đã có một bộ phận làm công việc điểm tin này
rồi nhưng tốt nhất tôi nên tự cập nhật một ít thông tin về khách hàng
trước đã. Phải làm thế nếu không muốn chút nữa khách hàng phản ánh về
một tin xấu về họ mà mình lại ngớ ra chẳng biết gì thì mất mặt quá. Bật
TV coi “Chào buổi sáng”, vừa ôm máy tính, lâu lâu lại ngó qua TV.
7.00
AM Đọc lướt các tin của trên các webiste tin tức để xem có gì nổi bật
không. PR là người của thời sự mà, phải nhạy thông tin thì mới làm việc
hiệu quả được. Vào mục kinh doanh trước để xem có công ty nào đang ngấp
nghé vào Việt nam để mình còn đi ngấp nghé nó. Đối với tôi, khách hàng
tốt nhất là những khách hàng mới chân ướt chân ráo vào Việt nam. Những
khách hàng này là những khách hàng có nhu cầu về PR, marketing nhưng các
đối thủ cạnh tranh sẽ chưa kịp tiếp cận họ. Nếu thành công ta sẽ có
thêm một vài dự án béo bở và nhiều khả năng sẽ trở thành đối tác lâu
dài. Cũng xem qua tình hình kinh tế, chính trị…chung chung một chút xem
có mở ra cơ hội, xu hướng nào không để còn tư vấn cho mấy ông khách
hàng.
7.30-8.00 AM Check mail của khách hàng, cái nào có thể trả lời
được thì trả lời ngay. “Khách hàng của tớ nhiều người ở châu Âu và Mỹ,
múi giờ chênh lệch nhiều. Có những thư trả lời sớm thì có cơ may họ chưa
đi về, và như vậy có thể tiết kiệm được một ngày làm việc. Check mail
sớm cũng có cái lợi là mình hình dung được công việc của mình trong
ngày” – một ông bạn đồng nghiệp từng tâm sự.
8:00 AM Ăn sáng trong một
quán cà phê quen thuộc, không quên lật một tờ nhật báo xem có tin gì nổi
bật không.
8:30 AM Lên xe đi làm. Chợt điện thoại rung lên. Thì ra là
cô nhân viên account phụ trách nhãn hàng nước cọ toa lét X, cô ấy thông
báo rằng hôm nay cô phải sang chỗ khách hàng để nghe phổ biến thông tin
về sản phẩm mới của họ. Có nắm thông tin về sản phẩm thì mới có thể lập
kế hoạch và chiến lược tốt cho họ. Tôi dặn cô ấy chuẩn bị trước một số
câu hỏi để khai thác các thông tin cần thiết cho việc lên kế hoạch này.
Làm PR cho sản phẩm thì phải học cách “yêu” sản phẩm mình cần PR, có như
thế mới truyền đạt tốt thông điệp cho khách hàng được.
8h45 AM. Bước
chân vào công ty Các đồng nghiệp đang ngồi quanh chiếc bàn tròn, thảo
luận về tin tức mới trong ngày xem thử hôm nay ai nói gì về các khách
hàng của công ty. Một vài cuốn báo nằm ngổn ngang trên bàn. Đây là “tiết
mục khởi động” không thể thiếu của công ty. Tôi chưa kịp hỏi thăm tình
hình công việc trong các team thì được báo một tin không tốt lành lắm:
“Hôm nay Người lao động đăng tin là sản phẩm cá hộp của Y không rõ nguồn
gốc và có rất nhiều vấn đề về chất lượng vệ sinh này. Họ chỉ trích có
vẻ gay gắt lắm”. Y đang là khách hàng do tôi phụ trách. Tôi đặt vội
chiếc cặp táp xuống bàn, giật lấy tờ báo, lướt qua dòng tin. Hình như
chỉ mới có Người lao động đăng tin. Với kinh nghiệm nhiều năm trong
nghề, tôi đoán sẽ nổ ra một vụ lùm xùm lớn quanh chuyện này. Tôi không
tin là Y lại làm như vậy, có lẽ do sơ suất kỹ thuật hay là do hiểu lầm
gì đó thôi, trước khi làm việc chúng tôi nghiên cứu đối tác của mình rất
kỹ. Nhưng nếu thực sự là như vậy tôi sẽ xem xét lại việc hợp tác với
họ, rất khó để biến đen thành trắng được, cứ làm liều thì sẽ ảnh hưởng
uy tín công ty tôi mất. Sau vài phút hội ý, tôi phân công cho một cậu
đồng nghiệp trong team của mình lên Google search xem quốc tế có phản
ứng gì không vì Y là một tập đoàn lớn có sản phẩm tiêu thụ trên toàn thế
giới. Một cô được giao cho việc liên hệ với Người lao động để xác minh
nguồn tin, soạn báo cáo tổng hợp tình hình, còn tôi trực tiếp liên hệ
với khách hàng Y. Phải nhanh chân mới được, “tiên hạ thủ vi cường” mà!!!
Một cuộc họp bất thường ngay lập tức được triển khai với sự tham gia
của đại diện khách hàng. Kế hoạch họp hành đã lên cho cả tuần rồi nhưng
đôi lúc đột xuất có những vụ “đau tim” như thế đấy.
9h00 AM: Tôi lục lại
bản kế hoạch xử lý rủi ro đã lập cho khách hàng cách đây vài tháng.
Danh sách báo chí cũng được lôi ra để chuẩn bị cho một cuộc họp báo.
Trong lúc chờ đợi khách hàng qua, tôi đề nghị cậu nhân viên Minh phụ
trách mảng “body care” gọi điện cho một khách hàng là công ty mỹ phẩm,
sáng nay họ đã email cho tôi. Họ sắp sửa tổ chức một sự kiện lớn và đang
cần tư vấn về kế hoạch PR. Minh đã đưa ra từng khoản mục trong chiền
lược PR cho họ lựa chọn. Bao giờ cũng thế, chúng tôi cố gắng đưa những
khoản mục tốt nhất để họ cân nhắc. Còn việc họ chấp nhận làm gì, bỏ gì
là tuỳ vào ngân sách, chiến lược, quyết định của họ.
9h20- 10h45 AM: Họp
cùng khách hàng để thảo luận về vụ khủng hoảng. Rất mừng vì ông giám
đốc điều hành bên Y nhận thức đúng tầm quan trọng của vụ này. Thế là
chúng tôi cùng vạch ra các bước để chặn đứng khủng hoảng ngay từ trong
trứng nước. Trong kế hoạch, một buổi họp báo sẽ được tiến hành ngay vào
sáng mai, đủ thời gian cho hai bên chuẩn bị, thu thập thông tin và có
những động thái cần thiết. Nhưng trong hôm nay chắc chắn là sẽ phải liên
hệ với Tổng biên tập các báo đề nghị hoãn việc đưa tin này để “xác minh
lại thông tin”, chứ nếu không ngày mai Tuổi trẻ, Thanh niên…rầm rộ đưa
tin thì coi như đổ bể. Kế hoạch tham gia hội chợ vào chủ nhật tới của
khách hàng cũng có vài điều chỉnh cho phù hợp tình hình mới.
10h45 AM:
Em phóng viên trẻ từ báo B đã đến, rất may là chưa phải huỷ hẹn với em
vì cuộc họp quan trọng vừa rồi. Và cuộc phỏng vấn bắt đầu, có lẽ trưa
nay tôi phải ăn trưa muộn một chút. Dù rất bận rộn nhưng tôi cũng cố
gắng sắp xếp thời gian để em phỏng vấn viết bài. Vì mong muốn của tôi là
phổ biến cho mọi người, nhất là các bạn trẻ những thông tin về PR cùng
những cơ hội cho họ. Dù sao đây cũng là lãnh vực mới mẻ ở Việt Nam mà.
Nhiều người lại cứ tưởng PR đơn thuần là quan hệ báo chí, thế mới chết!
Cô phóng viên hỏi rằng những tố chất gì cần có để trở thành một người
làm PR giỏi. Nhấp một ngụm nước, tôi mỉm cười: “Làm nghề PR cần thiết
nhất là chỉ số EQ cao(chỉ số cảm xúc), khả năng thì có thể rèn luyện
nhưng những tố chất phù hợp thì không phải ai cũng có sẵn. Nói chung là
phải nhạy bén, chủ động, có tham vọng, luôn chú tâm vào những việc mình
làm, luôn muốn biết nhiều hơn về khách hàng của mình. Ngoài ra còn phải
kiên định nữa, nếu ta có ý tưởng tốt và tin tưởng vào nó, hãy đưa nó đi
tới cùng”. Chợt nhớ đến vụ rắc rối của Y sáng nay, tôi thêm: “À, quan
trọng nữa là phải chân thật nhé, vì dân PR mà không chân thật thì rất
nguy hiểm đấy, đạo đức nghề nghiệp là điều bọn anh rất xem trọng”. Ấy là
từ thực tế tôi làm việc, chứ còn những tố chất khác tôi biết là báo chí
cũng đã nói nhiều rồi.
12h00 PM: Vừa ăn trưa tôi vừa ngẫm nghĩ về câu
hỏi thú vị: “Tại sao anh lại chọn làm PR cho một công ty PR thay vì làm ở
bộ phận PR trong một doanh nghiệp nào đó (thường gọi là PR- in-
house)?”. PR ở PR aganecy thường được ví như “cánh tay nối dài” của cho
PR director ở một doanh nghiệp nào đó. Người làm PR in house thì chỉ chú
tâm đến nhãn hiệu của họ trong khi người làm PR chạy theo từng dự án
với nhiều khách hàng khác nhau và phải chăm sóc nhiều nhãn hiệu khác
nhau. Làm ở đâu cũng có cái hay riêng, nhưng sở dĩ tôi thích làm việc
tại agency vì có được nhiều sự trải nghiệm với nhiều khách hàng đa dạng
và làm việc trong một tập thể những người có nhiều kinh nghiệm. Đó là cơ
hội học hỏi, cọ xát vô cùng quý giá.
14h00 PM: Vừa làm thông cáo báo
chí cho Y vừa nghe lỏm sếp phỏng vấn một cậu sinh viên mới tốt nghiệp do
phòng nhân sự vừa chuyển qua. Công ty không đăng tuyển nhưng quá ấn
tượng trước hồ sơ xin việc do cậu ta gửi đến, ông sếp tôi quyết định sẽ
dành cho cậu một cuộc trao đổi, dù sao nếu cậu ta được tuyển vào ông
cũng sẽ là sếp trực tiếp của cậu mà. Bằng giọng tiếng Anh khá chuẩn, cậu
cho biết mình có nhiều kỹ năng cần thiết cho nghề như kỹ năng giao
tiếp, viết lách, khả năng sáng tạo, cầu tiến…Điều này tôi có thể thấy
qua cách cậu ta nói chuyện, cách truyền đạt suy nghĩ. Tôi đoán cậu ấy đã
sớm có định hướng trong nghề của mình qua việc đọc các tài liệu chuyên
ngành, tham gia những hoạt động ngoại khoá tại một câu bộ của trường cậu
học. Cập nhật thông tin tốt, kiến thức nền về marketing vững cộng với
kiến thức rộng trên nhiều lãnh vực là những gì cậu ta đã thể hiện. Sếp
thử đưa ra một số tình huống nho nhỏ và cậu cũng nhanh chóng đưa ra cách
giải quyết. Tuy chưa có kinh nghiệm thực tế tại các công ty nhưng không
sao, đó cũng là cơ hội để công ty đào tạo cậu theo cách làm việc của
công ty. Tôi đoán sếp sẽ nhận cậu vào làm việc.
15h00 PM: Thời gian này
theo định kỳ là buổi brainstorming của nhóm tôi để các nhân viên đề xuất
ý tưởng, nhưng hôm nay tạm hoãn vì Hằng phải qua công ty X để dự buổi
training kiến thức về sản phẩm của họ còn Dũng có hẹn ông đạo diễn sân
khấu M. Bọn tôi đang cần trao đổi với ông một vài ý tưởng và yêu cầu cho
sự kiện sắp tổ chức cho khách hàng Y, Dũng vẫn còn cái hẹn với đại diện
nhóm người mẫu Hoa học đường vào ngày mai. Quá khổ, mình đã bận rộn rồi
nhưng giới nghệ sĩ còn bận rộn hơn, cứ phải chạy theo thời gian của họ.
Cả team giờ chỉ còn mình tôi ngồi buồn hiu ở văn phòng, thôi thì vào
trang ngoisao.net xem chuyện về giới nổi tiếng, toàn chuyện lá cải, giật
gân thôi nhưng cũng phải nắm hết vì bọn họ là những người ảnh hưởng đến
khách hàng của chúng tôi mà.
17h30 PM: Đã hết giờ làm việc, tuy nhiên
có một Conference call với các agency của công ty ở New York và Berlin
nên phải có mặt. Các agency báo cáo về công việc trong tuần, điểm tin
quốc tế rồi đưa ra một số ý tưởng, phương hướng cho thời gian tới.
19h30
PM: Đây mới là lúc tôi chính thức được nghỉ ngơi. Mới ra bãi đậu xe đã
nghe nhóm bạn í ới gọi đi dancing. Nhưng hôm nay tôi đã có hẹn với bạn
gái chở nàng đi siêu thị. Cả tuần bận chạy dự án quắn cả chân tôi chưa
có dịp gặp mặt, cầu trời nàng không giận dỗi. Trời vừa tạnh mưa nên
không khí mát lạ thường, tôi hít sâu đầy khoan khoái. Nghề PR là một
nghề đòi hỏi nhiều áp lực nhưng là một nghề vô cùng thú vị. Mỗi ngày
trôi qua là một ngày tôi tận hưởng những điều mới lạ. Chắc chắn tôi sẽ
truyền niềm yêu thích này cho cô bạn gái của mình. (Bánh bèo)
Diễn giả nổi tiếng, diễn giả xây dựng thương hiệu cá nhân,
diễn giả marketing, diễn giả PR, diễn giả tài ba, diễn giả số 1 việt nam, diễn
giả thế giới, diễn giả giỏi, diễn giả hàng đầu, diễn giả siêu hạng, diễn giả đắt
giá nhất hành tinh, diễn giả huỳnh minh thuận, diễn giả nghề hot, diễn giả là
nghề được yêu thích, diễn giả không phải ai cũng theo nghề được, diễn giả cần
năng khiếu, diễn giả cần tài năng, diễn giả phải rèn luyện, diễn giả có cuộc sống
tự do, diễn giả luôn dồi dào năng lượng, diễn giả luôn có sức thuyết phục, diễn
giả mang sứ mệnh cao đẹp, diển giả mang lý tưởng cao đẹp, diễn giả mang nghề
sang trọng, diễn giả là nghề có nhu cầu cao nhất trong xã hội, diễn giả là người
chia sẻ kỹ năng, diễn giả là phải đọc nhiều sách, diễn giả cần trải nghiệm, diễn
giả cần đạo đức, diễn giả không có nghĩa là diễn không thật, diễn giả thì rất
nhiều định nghĩa, diễn giả dù rất nhiều người, diễn giả không phải ai cũng giỏi,
diễn giả cũng có người lừa đảo, diễn giả cũng có người chuyên diễn thuyết bán
hàng đa cấp. Còn rất nhiều vấn đề về diễn giả nữa nhưng xin phép chia sẻ sau.
Xin cảm ơn. Tôi yêu nghề diễn giả!!!
Nhận xét